Xuất bản thông tin

null Điểm báo ngày 29/02/2024

Điểm báo ngày 29/02/2024

I. Vấn đề nổi bật

1. Sáng ngày 28/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024 do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Văn phòng Chính phủ phối hợp tổ chức. Nhiều báo đưa tin về các nội dung tại sự kiện này như: Bản tin Thời sự 19h00 – VTV1 (28/2) đưa tin “Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam”; Bản tin Thời sự 12h00 - VTV1 (28/2) đưa tin “Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, bền vững”; Truyền hình Thông tấn (28/2) đưa tin “Thủ tướng chỉ đạo phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam ”; Truyền hình Nhân dân (28/2) đưa tin “Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024”; VOV (28/2) có tin “Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán”; Baochinhphu.vn (28/2) đưa tin “Tổng thuật: Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024”; Báo Pháp luật TPHCM (28/2) có tin “Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024”; Đại đoàn kết (28, 29/2) có tin “Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024” và “Nâng cao tính minh bạch thị trường chứng khoán”; Quân đội nhân dân (29/2) có tin “Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi”; Sài Gòn giải phóng (29/2) có tin “Quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam”; Tuổi trẻ (29/2) có bài “Nâng hạng thị trường chứng khoán 2025: Chờ vốn ngoại”; Tin tức (29/2) có tin “Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán”; Nhân dân (29/2) có tin “Quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi”; VnExpress (29/2) có tin “Chứng khoán Việt Nam có thể hút thêm 25 tỷ USD vốn ngoại nhờ nâng hạng”; Tiền phong (28/2) có tin “Thủ tướng chỉ đạo nâng hạng thị trường chứng khoán với tinh thần 'đã nói là làm'”; Thanh niên (28/2) có tin “Nâng hạng thị trường chứng khoán với tinh thần 'đã nói là làm'” và nhiều báo khác.

Các báo cho biết: Chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Chính phủ luôn quan tâm, đặt mình vào vị trí của các nhà đầu tư, nhà phát hành... để thiết kế chính sách trên tinh thần cùng thắng, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ thể liên quan đến thị trường chứng khoán.

Năm 2023, thị trường chứng khoán tiếp tục khẳng định vai trò kênh dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế, với tổng giá trị huy động vốn đạt hơn 418 nghìn tỷ đồng, tăng gần 34% so với năm 2022. Còn trong 10 năm qua, thị trường không ngừng phát triển về quy mô, đối tượng, trong đó đã huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế đạt 3,8 triệu tỷ đồng. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng trưởng từ 33,5% GDP năm 2010 lên hơn 58% GDP năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn, đánh giá cao các chủ thể liên quan trong việc phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Điểm lại những dấu mốc và kết quả quan trọng trong 25 năm qua, Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu là một yêu cầu khách quan trong phát triển kinh tế, là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Đảng, Nhà nước rất quan tâm và đã ban hành nhiều chủ trương, đường lối, thể chế, cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển thị trường.

Chính phủ đã ban hành 28 Nghị định, quy định liên quan và vào cuối năm 2023. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển Thị trường chứng khoán đến năm 2030. Thủ tướng chia sẻ, hàng ngày, hàng tuần Thủ tướng đều nghe báo cáo và xem tin tức về thị trường tiền tệ tài chính, trong đó có thị trường chứng khoán để có phản ứng chính sách kịp thời.

Bên cạnh mặt được là cơ bản, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế liên quan đến thị trường chứng khoán Việt Nam như khung khổ pháp lý chưa đồng bộ, còn tình trạng làm giá, thao túng chứng khoán gây thiệt hại cho nhà đầu tư và niềm tin thị trường; chuẩn mực, đạo đức của một bộ phận cán bộ thực thi có vấn đề; thông tin công bố của một số doanh nghiệp chưa chính xác.

Trước yêu cầu phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam còn non trẻ một cách công khai, minh bạch, ổn định, an toàn, lành mạnh, toàn diện, bao trùm, bền vững, hiệu quả, hội nhập, Thủ tướng nhấn mạnh 6 nhiệm vụ quan trọng. Thủ tướng đã nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, chủ thể liên quan.

Trong đó, cần khẩn trương sửa đổi các quy định bất cập hiện hành, đặc biệt liên quan đến quy định minh bạch thông tin doanh nghiệp, quyền và trách nhiệm của các chủ thể. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Tiếp tục cắt bỏ các thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung, trong lĩnh vực chứng khoán nói riêng. Thủ tướng cũng đề nghị chú trọng việc nâng cao hiểu biết, trình độ, khả năng phân tích của các nhà đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để trong năm 2025 sẽ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi, thu hút vốn đầu tư gián tiếp khoảng 25 tỷ USD/năm.

2. Báo Dân trí (28/2) có tin “Sẽ giám sát chặt chẽ để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh”; VnEconomy (28/2) có tin “Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nêu 5 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024”; Công lý (28/2) có tin “Giám sát chặt chẽ hoạt động chứng khoán để lành mạnh hóa thị trường” cho biết: Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết hoạt động huy động vốn qua thị trường chứng khoán trong năm 2023 có sự khởi sắc, với tổng giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt 418.271 tỷ đồng, tăng 33,5% so với năm 2022. Chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam tăng 12,2% so với năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn qua thị trường chứng khoán.

Tuy vậy, kết quả hoạt động của các công ty niêm yết còn khó khăn. Theo bà Phương, năm 2024 sẽ là năm tạo dựng các cơ sở cho sự phát triển thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn. Ngành chứng khoán sẽ tập trung vào quản lý điều hành thị trường chứng khoán đảm bảo an toàn, thông suốt, tạo thuận lợi cho huy động vốn phục vụ phát triển kinh tế; triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để thu hút đầu tư gián tiếp nước ngoài, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh giám sát, thực thi pháp luật để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và hoạt động lành mạnh của thị trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, làm sạch dữ liệu nhà đầu tư và nghiên cứu xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung hỗ trợ công tác quản lý giám sát.

3. Vietnamfinance (28/2) có bài “Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Gỡ khó cho DN không chỉ dừng ở biện pháp giảm thuế” cho biết: 2023 là một năm nhiều khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế. Tăng trưởng GDP đạt 5,05%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm ước đạt 683 tỷ USD, giảm 6,6% so với năm trước. Trong bối cảnh đó, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 vẫn vượt dự toán, dù Chính phủ đã chi khoảng 200.000 tỷ đồng để giảm thuế cho các doanh nghiệp.

Trao đổi tại Talkshow Phố Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết các giải pháp quản lý chặt các vấn đề hoàn thuế, chống chuyển chuyển giá cũng như kết nối với dữ liệu liên thông với các máy tính tiền,… đã đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Theo dự báo của giới phân tích, các khó khăn và thách thức của năm 2023 dự kiến sẽ còn kéo dài sang năm 2024. Bộ trưởng cho biết ngoài vấn đề tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội giảm thuế VAT (giá trị gia tăng) trong 6 tháng đầu năm 2024 từ 10% xuống 8%, Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị giảm thuế môi trường trong xăng dầu và giảm các loại phí và lệ phí, cũng như giảm 3% tiền thuê đất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn.

“Tuy nhiên, để giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp thì không chỉ là các biện pháp giảm thuế mà còn cần nhiều biện pháp khác như tháo gỡ những nút thắt về mặt pháp lý, tín dụng ngân hàng, các thủ tục hành chính, mở rộng thị trường tiêu thụ”, Bộ trường Hồ Đức Phớc cho biết.

II. Vấn đề về chính sách thuế

4. Vnexpress (29/2) có bài “Bộ Tài chính bác đề xuất doanh thu bán hàng 300 triệu đồng mới nộp thuế VAT” cho biết: ​Nhiều ý kiến đề xuất cá nhân, hộ kinh doanh doanh thu trên 180-300 triệu đồng một năm mới phải nộp VAT, nhưng Bộ Tài chính vẫn giữ mức 150 triệu đồng.

Tại dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi mới nhất đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính vẫn giữ đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng, tăng 50 triệu so với hiện hành.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, ngưỡng chịu thuế cần nâng lên cao hơn 150 triệu đồng để phù hợp với Luật thuế thu nhập cá nhân và mức chuẩn nghèo quy định tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP.

Trước đó, góp ý về dự thảo, một số tổ chức, cơ quan đề xuất nâng ngưỡng doanh thu này lên cao hơn mức Bộ Tài chính đưa ra. Ví dụ, Quảng Ngãi đề nghị miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 300 triệu đồng một năm. Một số cơ quan khác đề nghị mức thấp hơn, như Bộ Giao thông Vận tải góp ý con số 250 triệu đồng, tương đương khoảng 10.000 USD. Trong khi, Hội tư vấn thuế Việt Nam và một công dịch vụ kế toán đề xuất 180-240 triệu đồng.

Dẫn Nghị định 07, Hội tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cho biết, theo mức chuẩn thu nhập với hộ nghèo thì người có thu nhập một năm 18 triệu đồng là "nghèo và cận nghèo"; nếu dựa vào biểu thuế tính thuế giá trị gia tăng, giả sử với ngành nghề kinh doanh thương mại có tỷ lệ thuế là 10%, sẽ tính ra được con số thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Tức là, sau một quá trình kinh doanh thu về 100 triệu, phần giá trị tăng thêm là 10 triệu đồng. Với 150 triệu đồng, con số thu về là 15 triệu đồng.

Đồng quan điểm, một chuyên gia khác dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân cho biết mức giảm trừ cho người nộp thuế hiện là 11 triệu đồng mỗi tháng, giảm trừ người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng. Như vậy, ngưỡng doanh thu của cá nhân, hộ kinh doanh sẽ từ 200 triệu đồng mỗi năm trở lên mới phải nộp thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân sẽ phù hợp.

Thực tế, các đề xuất trên đều bị Bộ Tài chính bác bỏ với lý do mức đề xuất 150 triệu đồng đã "căn cứ vào chỉ số lạm phát và tình hình thực tế". Bộ này lo ngại nâng mức giảm thuế cao hơn sẽ ảnh hưởng tới số thu ngân sách nhà nước tại địa phương, nhất là các địa phương có số thu thấp.

Cùng đó, Bộ Tài chính cho rằng ngưỡng chịu thuế cao hơn sẽ không khuyến khích các hộ, cá nhân kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp, khi đó doanh nghiệp phát sinh doanh thu phải nộp thuế VAT.

Đồng ý với lo ngại của cơ quan soạn thảo về ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước tại địa phương nhưng chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được cho rằng nếu có chính sách khoan sức dân, người dân được hưởng lợi sẽ rút ngắn phân hóa giàu nghèo. Hơn nữa, nếu tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp phát triển sẽ giúp họ có tăng nguồn thu, đóng thuế nhiều hơn.

III. Vấn đề về quản lý thuế

5. Báo Thanh tra (29/2) có bài “Thu hồi 1 tỷ đồng vi phạm của Công ty Cổ phần Thời trang YODY” cho biết: Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 173/KL-TTR về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước đối với Công ty Cổ phần Thời trang YODY (Công ty YODY).

Trong đó, Thanh tra tỉnh xác định, Công ty YODY khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp năm 2020, 2021 và 2022 số tiền là 141.498.419 đồng. Công ty YODY khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế TNDN phải nộp trong 3 năm 2020, 2021, 2022 là 941.525.645 đồng. Ngoài ra, tại thời điểm thanh tra, đoàn thanh tra chưa đủ căn cứ xác định công ty YODY có hành vi mua hóa đơn để hợp thức hóa hàng hóa mua vào không có hóa đơn của các nhà cung cấp có trạng thái “người nộp thuế ngừng hoạt động và đã đóng mã số thuế”, “người nộp thuế tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn”, “người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đăng ký”, “người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế” trên trang thông tin điện tử của ngành thuế, vì vậy, chưa có kết luận về nội dung này…

Thanh tra tỉnh đã ban hành Quyết định thu hồi số tiền thuế hơn 1 tỷ đồng của công ty YODY. Công ty YODY đã nộp số tiền nêu trên.

Ngày 30/1/2024, Chi cục Thuế TP Hải Dương đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với công ty YODY theo phiếu chuyển thông tin của Thanh tra tỉnh.

6. Báo Pháp luật Việt Nam (29/2) đưa tin “Kinh doanh thương mại điện tử: Nghiên cứu áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế”, Lao động (29/2) đưa tin “Siết nghĩa vụ nộp thuế với các cá nhân kinh doanh online” cho biết: Tổng cục Thuế vừa tổ chức cuộc họp để trao đổi, thảo luận về kế hoạch, đề xuất các giải pháp cụ thể chống thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT).

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nhận định, với sự tác động mạnh mẽ và tiện ích to lớn, TMĐT đã trở thành xu thế tất yếu, khách quan, không thể đảo ngược trên thế giới. Tuy nhiên, chính sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ cùng nhiều hình thức mới của TMĐT trong thời gian qua cũng đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với cơ quan thuế (CQT) trong công tác quản lý thuế (QLT). Hiện người bán hàng online cần đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ kinh doanh trực tuyến trên 100 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, CQT không dễ quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đối tượng nộp thuế, xác định được căn cứ tính thuế, phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế, kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế và việc kiểm soát dòng tiền cũng không dễ dàng. Để tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án “QLT đối với hoạt động TMĐT tại Việt Nam.

Trên cơ sở kế hoạch tổng thể của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành Kế hoạch chi tiết theo Quyết định 1741/QĐ-TCT ngày 29/11/2021 để triển khai Đề án. Theo đó, Tổng cục Thuế chú trọng và kịp thời xây dựng, đề xuất, triển khai các giải pháp QLT trong ngắn hạn và dài hạn nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLT đối với hoạt động TMĐT. Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nhấn mạnh: QLT đối với TMĐT khó, vì vậy các cơ quan tham mưu của Tổng cục Thuế cần tập trung nghiên cứu thấu đáo các loại hình phát triển của TMĐT, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan đề xuất những giải pháp phù hợp với yêu cầu phát triển và thực tiễn để đề xuất các bước, các giải pháp phải hướng đến hiệu quả quản lý tại các CQT địa phương...

7. Báo Lao Động (29/2) đưa tin “Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kiểm soát việc nộp thuế” cho biết: Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục siết quản lý thu thuế từ thương mại điện tử.

Theo TS Nguyễn Ngọc Tú, giảng viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, để thực hiện được điều này cần có nhiều giải pháp căn cơ hơn nữa. Trong Luật quản lý Thuế 2019 và Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định những tổ chức cá nhân nợ thuế kéo dài và đang bị cưỡng chế hành chính thuế, có thể bị tạm hoãn xuất cảnh. Quy định là phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo thu được thuế cho ngân sách Nhà nước. Riêng đối với lĩnh vực TMĐT, chỉ đạo của đại diện Tổng cục Thuế vừa qua cũng chỉ như “rung cây dọa khỉ” vì trên thực tế loại hình kinh doanh này đang rất phát triển ở Việt Nam, doanh số kinh doanh rất lơn nhưng số thu thuế lại rất thấp. Vì vậy, muốn thu được thuế đối với các nhóm đối tượng, kinh doanh online, cơ quan thuế cần có giải pháp về công nghệ cao, cần các chuyên gia về kỹ thuật công nghệ cung cấp các phần mềm, công cụ sàng lọc các thông tin số lượng giao dịch thông qua các sàn thương mại điện tử. Đối với việc thanh toán không dùng tiền mặt, chúng ta cần có giải pháp quyết liệt từ Trung ương, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, để dễ dàng quản lý thông tin, kiểm soát việc nộp thuế

8. Báo Thanh niên (29/2) đưa tin “Đừng nhầm tưởng rồi vô tình trốn thuế” cho biết: Nhiều bạn đọc cho rằng vì nhầm tưởng đã đóng thuế sau khi trả phí dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử, nhiều người bán hàng online không hề biết mình đang vô tình trốn thuế.

Bạn đọc Bình An Hạ nêu câu hỏi: "Khi chốt đơn, bán hàng trên các sàn TMĐT thì sàn đã thu 16% bao gồm thuế trong đó và họ sẽ đóng thuế thay cho người bán, một đơn hàng 1 triệu đồng, họ trừ 160.000 đồng rồi còn gì ?". Không ít bạn đọc cũng có chung thắc mắc này. Tuy nhiên, nhiều bạn đọc khác ngay lập tức đã chỉ ra chính "những nhầm tưởng này khiến nhiều người bán hàng online đang vô tình trốn thuế".

Trên thực tế, kinh doanh online ngày càng nở rộ. Đặc biệt rất nhiều người nổi tiếng, các Facebooker, TikToker… đã trở thành "chiến thần chốt đơn" khi livestream bán hàng trên mạng xã hội. Nhiều nghệ sĩ công bố doanh thu các buổi bán hàng với doanh số hàng tỉ đồng, một phiên bán hàng có hàng ngàn đơn được chốt nhưng đóng thuế bao nhiêu vẫn là câu hỏi không lời đáp.

IV. Vấn đề về giá

9. Tiền Phong (29/2) có bài “Quản chặt dòng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu” cho biết: Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành yêu cầu quản chặt dòng tiền, ngăn doanh nghiệp chiếm dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (QBOGXD).

Ngày 28/2, trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính cho biết, việc thu hồi tiền nợ QBOG trong giai đoạn điều tra, Bộ Tài chính phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo quy định.

Đồng thời, lãnh đạo này cũng cho biết, Nghị định mới đã bổ sung nhiều quy định nhằm ngăn doanh nghiệp sử dụng sai nguồn tiền của QBOG. Tiêu biểu như tài khoản của doanh nghiệp dành cho QBOG mở tại ngân hàng được giám sát chặt chẽ. Dòng tiền ra vào tài khoản theo báo cáo giám sát điều hành của Bộ Công Thương. Điều này sẽ ngăn tình trạng doanh nghiệp rút tiền ra khỏi tài khoản…

10. Thanh niên (29/2) có bài “Khi quỹ bình ổn… bất ổn” cho biết: Tiền của dân nhưng lại giao doanh nghiệp giữ, đó là lỗ hổng rất dễ thấy của Quỹ bình ổn giá xăng dầu mà hệ lụy là hiện nay, hàng ngàn tỉ đồng đang rơi vào tình trạng khó đòi.

Một số người cho rằng quan trọng không phải là ai giữ quỹ mà là phải kiểm tra, giám sát, quản lý một cách minh bạch. Như vậy thì để ở đâu, ai giữ cũng không ngại. Vì vậy, cứ kiểm soát thật chặt đầu ra là được. Tuy nhiên, nói thì dễ còn làm lại

Thế nên với Quỹ BOG, dù không phải tiền ngân sách nhưng mới khó. Quỹ trong tay doanh nghiệp (DN) và khi rơi vào thế kẹt tiền, cần tiền (DN thì lúc nào mà chẳng cần vốn, nhất là trong giai đoạn hiện nay) thì họ sẽ có trăm phương ngàn kế để sử dụng tiền trong quỹ. là tiền của dân thì phải chặt ngay từ đầu vào - cơ quan giữ quỹ và đầu ra - chi quỹ. Với góc nhìn này, nhiều ý kiến đề nghị nên giao quỹ về cho bộ có thẩm quyền để giữ, quản lý và chi dùng. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều người. Tất nhiên như đã nói, dù DN giữ hay bộ giữ thì công tác kiểm tra, giám sát, minh bạch hóa đều phải chặt chẽ. Chứ để như hiện nay, tiền của người dân, quỹ do DN giữ nhưng cơ quan quản lý quyết định việc sử dụng thì quá bất ổn.

Cũng từ những vấn đề hiện nay của Quỹ BOG, một lần nữa cần xem xét việc có nên duy trì quỹ nữa hay không. Vấn đề này đã được đặt ra nhiều lần, đến chính các DN xăng dầu cũng cho rằng quỹ đã kết thúc sứ mệnh. Mục đích của Quỹ BOG là bình ổn giá xăng dầu; người dân ứng trước vào quỹ và có thể được trả lại vào kỳ điều hành sau nhằm giảm biến động khi giá tăng. Tuy nhiên, trong thực tế, khi giá dầu thế giới biến động quá cao, việc có quỹ hay không cũng không có nhiều tác dụng. Chưa kể việc trích quỹ đã được chứng minh nhiều lần là hết sức bất ổn. Về lâu dài, cách bình ổn giá xăng dầu hiệu quả nhất, bền vững nhất chính là dự trữ bằng xăng dầu - đây là phương pháp mà các nước đều làm. Với VN, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, sẽ xây mới hàng loạt kho xăng dầu, khí đốt để tăng dự trữ.

Mục tiêu không đạt, đối mặt với hàng loạt rủi ro; nợ khó đòi hàng ngàn tỉ đồng và giờ là bất ổn trong quản lý quỹ. Đó là chưa kể giữa Bộ Công thương và Bộ Tài chính vẫn "cãi qua cãi lại" về trách nhiệm, về quản lý...

Có thể nói Quỹ BOG ngày càng bất ổn, liệu chúng ta có nên tiếp tục duy trì để rồi lại "mất bò mới lo làm chuồng" như hiện nay?

11. Báo Hà Nội mới (29/2) có tin “Từ ngày 1-3, giá trần trên các đường bay nội địa tăng thêm 5%” cho biết: Từ ngày 1/3, Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa sẽ chính thức có hiệu lực. Theo quy định tại Thông tư mới, giá trần trên các đường bay nội địa sẽ được điều chỉnh tăng thêm 5%.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỷ giá đều cao.

Ngày 28/2, bên lề Hội nghị Hàng không quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty Hàng không Việt Nam Lê Hồng Hà cho biết, sự điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay nội địa là điều kiện để các hãng hàng không bù đắp chi phí và cũng là cơ hội để điều chỉnh dải giá vé bay của mình trong mạng đường bay nội địa.

V. Vấn đề về tín chỉ carbon

12. Đài Truyền hình Việt Nam (28/2) phát sóng “Tọa đàm: Thị trường tín chỉ carbon” cho biết: Tại Tọa đàm, bà Tô Nguyễn Cẩm Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Tài chính cho biết, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã phát triển thị trường các bon đều thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ các bon. Ngoài ra, hầu hết các quốc gia cũng đều phát triển hệ thống giao dịch theo hình thức tập trung hoặc phi tập trung. Việt Nam hiện đang thiết lập hệ thống mua bán tín chỉ các bon nên có thể học kinh nghiệm tốt từ các quốc gia này. Hệ thống của Việt Nam được xây dựng sẽ hướng tới mục tiêu hiện đại tiên tiến bảo đảm hệ thống trao đổi công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của các chủ thể tham gia thị trường.

Hữu Nghĩa

Theo Trang tin điện tử Bộ Tài chính

Follow

Văn bản mới

Văn bản mới

Thông báo

Thông báo

Thông báo đấu giá tài sản

01 thg 12 2023 - 14:12:00