Xuất bản thông tin

null Điểm báo ngày 08/6/2022

Trang chủ Điểm báo ngành

Điểm báo ngày 08/6/2022

I. Vấn đề Quốc hội quan tâm

1. Báo Lao động điện tử VietNamNet (8/6) có bài “Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc”, báo Tuổi Trẻ điện tử (8/6) có bài “Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chưa phát hiện thất thu thuế với xe biếu tặng”, báo VnExpress (8/6) có bài “Bộ trưởng Tài chính: Đã nhiều lần cảnh báo rủi ro trái phiếu doanh nghiệp”, báo Kinh tế và Đô thị (8/6) có bài “Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn”... các báo cho biết: Sáng nay, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Phiên chất vấn Bộ trưởng xoay quanh các vấn đề liên quan tới: Thực hiện chính sách tài khoá, quản lý giá, ổn định lạm phát; Những bất cập trên thị trường vốn, chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp; giải pháp để lành mạnh hoá và phát triển bền vững thị trường này; Những "nút thắt" khiến cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp chậm; Giải pháp chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản; thu thuế của các nền tảng số xuyên biên giới…

Trước câu hỏi của đại biểu về có đưa sách giáo khoa vào diện bình ổn giá hay không, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay, Bộ Tài chính và Giáo dục & Đào tạo đã họp bàn, thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng, đưa mặt hàng sách giáo khoa vào Luật Giá, nhưng được quyết định hay không thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Đại biểu Trần Bình Nguyên (Bình Thuận) chất vấn, liệu có việc trốn thuế, thất thu thuế trong vấn đề xe biếu tặng hay không. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, tới nay không phát hiện việc thất thu thuế với xe biếu, tặng, vì các loại như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp... đều được nộp đầy đủ. Bộ trưởng cho biết thêm, theo quy định muốn nhập khẩu xe vào Việt Nam thì các hãng phải đặt đại lý tại Việt Nam. Song thực tế, nhiều loại xe số lượng bán ít nên không có đại lý ở Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng để nhanh được nhập xe. Nhưng quá trình kiểm tra, rà soát thì thấy "đúng là doanh nghiệp kê khai giá thấp, nhưng cơ quan hải quan xác định lại và truy thu thuế".

Trước hiện tượng này, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính cùng Bộ Công an kiểm tra. Hải quan làm việc nhiều lần với C03, tới hôm nay vẫn chưa có kết quả. "Chúng tôi chỉ đạo hải quan kiểm tra, rà soát xem có thất thu thuế hay không, định giá xe có chính xác chưa thì tới nay không phát hiện thất thu thuế", Bộ trưởng Phớc khẳng định lần nữa.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên (Bình Thuận) đặt câu hỏi về giải pháp đột phá của ngành tài chính trong luân chuyển cán bộ, nhất là với những lĩnh vực có thể nhạy cảm như thuế. Về việc này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, cứ 5 năm ngành luân chuyển một lần và việc này đã được thực hiện mạnh. Bộ trưởng khẳng định, một người không giữ vị trí quá 8 năm.

Đại biểu chất vấn về trách nhiệm của Bộ Tài chính khi để xảy ra những vi phạm trên thị trường chứng khoán. Trả lời, Bộ trưởng cho rằng cơ quan này đã nỗ lực ngăn chặn, xử lý một số sai phạm, làm cho thị trường minh bạch hơn. Từ tháng 4 đến tháng 9/2021, Bộ Tài chính đã ra 5 thông cáo báo chí về rủi ro của thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Bộ cũng cảnh báo nhà đầu tư chứng khoán; ra công điện yêu cầu Ủy ban chứng khoán và các cơ quan thanh tra. Đầu tháng 4, cơ quan này thanh tra các công ty kiểm toán độc lập của các công ty chứng khoán, từ đó phát hiện nhiều sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 34 vụ, xử phạt hành chính 568 vụ, với số tiền hơn 29 tỷ đồng. Đây cũng là bước làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán. "Tuy nhiên, cán bộ Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm trong việc này. Chúng tôi đã cách chức 2 cán bộ lãnh đạo, cảnh cáo 2 cán bộ, kiểm điểm nhiều người khác, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, Tổng giám đốc HOSE bị cách chức...", Bộ trưởng nói…

Bên lề Quốc hội, Truyền hình Việt Nam đã phỏng vấn đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Hà Nội), Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc là người đi thực tiễn nhiều và nắm chắc vấn đề tài chính và quản lý tài sản. Cách trả lời của Bộ trưởng giản dị, dễ hiểu, đặc biệt là ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Mặc dù còn nhiều vấn đề đặt ra nhưng cách trả lời như vậy đã đáp ứng được yêu cầu của đại biểu quốc hội.

II. Vấn đề về quản lý thuế

2. Báo Tiền Phong (6/4) có bài “Chuyển nhượng BĐS phải thanh toán qua ngân hàng: Sẽ hạn chế rửa tiền?” cho biết: Để ngăn tình trạng thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản (BĐS), Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới sẽ đề nghị bổ sung quy định giao dịch chuyển nhượng BĐS phải thanh toán qua ngân hàng để minh bạch trong kiểm soát giao dịch, tránh thất thu thuế.

Theo lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, quy định bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng với giao dịch nhà đất là hợp lý. Việc này sẽ góp phần giúp chống thất thu thuế, chống rửa tiền và minh bạch thị trường. Từ đó cũng có thể góp phần hạn chế tình trạng thổi giá, lũng đoạn gây bất ổn thị trường như thời gian qua.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, thời gian qua, Chính phủ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm góp phần giúp nền kinh tế minh bạch, hiệu quả. Các giao dịch có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua ngân hàng mới được khấu trừ thuế. Nằm trong xu hướng và chính sách chung như trên, việc giao dịch BĐS phải chuyển tiền qua ngân hàng là hợp lý. Hiện BĐS là tài sản lớn cần kiểm soát minh bạch, nhất là nguồn tiền để mua BĐS. Ngoài ra, thanh toán qua ngân hàng cũng đảm bảo an toàn cho cả người bán và người mua.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, bổ sung quy định chuyển nhượng BĐS phải thanh toán qua ngân hàng giúp ngăn chặn tình trạng mua bán nhà đất 2 giá. Chuyển tiền chuyển nhượng BĐS qua ngân hàng sẽ từng bước góp phần chặn tình trạng kê khai giá nộp thuế thấp hơn giá trị thực để né thuế.

3. Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh (8/6) có bài “Cần có hệ số K riêng khi tính thuế mua bán nhà đất” cho biết: Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trần Thị Việt Hòa, giảng viên Khoa quản lý đất đai và thị trường BĐS Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho rằng để không bị thất thu thuế chuyển nhượng BĐS, cùng với bảng giá đất, Nhà nước cần xây dựng hệ số K phù hợp cho việc tính thuế chuyển nhượng BĐS. Hệ số này tùy vào điều kiện, hoàn cảnh lịch sử của từng địa phương để có mức tăng, giảm phù hợp. Hệ số K này chỉ áp dụng riêng cho việc tính thuế chuyển nhượng BĐS, không dùng chung với các mục đích khác như bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất… Khi đó, hệ số K tăng hay giảm sẽ không ảnh hưởng đến các mục đích này.

Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc, Công ty CP Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home) cho rằng, ngành thuế phải xem xét lại trường hợp BĐS chuyển nhượng gốc đã đóng thuế TNCN 2% rồi thì với chuyển nhượng tiếp theo nên khấu trừ phần giá trị đã tính thuế cho người dân. Giá trị chênh lệch còn lại cho chuyển nhượng lần tiếp theo sẽ được tính thuế TNCN, có thể 2% hoặc cao hơn là 5%. Nếu thị trường khó khăn thanh khoản, người dân buộc phải giảm giá cắt lỗ chứ không có chuyện giá bán lần thứ hai, thứ ba sẽ cao hơn lần đầu. Với trường hợp BĐS cắt lỗ thì nên quy định người dân không phải đóng thuế.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), về phương pháp tính thuế, cần tính đến yếu tố đơn giản, dễ thu nhưng cũng cần bình đẳng. Trường hợp có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, cơ sở pháp lý chứng minh hoạt động chuyển nhượng BĐS bị lỗ, chênh lệch âm giữa giá bán và giá vốn thì nên chăng không thu thuế.

4. Báo Pháp luật Việt Nam (8/6) có bài “Văn hóa nộp thuế” cho biết: Trong khi hành lang pháp lý còn nhiều khoảng trống trong việc quy định cơ chế kiểm soát dòng tiền đối với các giao dịch chuyển nhượng BĐS thì ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân gần như là “zero”. Theo báo Pháp luật Việt Nam, phải dùng từ này vì càng “giảm đóng” được càng mừng.

Để chống thất thu thuế BĐS, Bộ Tài chính đã và đang tham mưu, đề xuất với Chính phủ tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính để sửa đổi, bổ sung đảm bảo thống nhất, đồng bộ; bổ sung quy định thanh toán qua ngân hàng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

5. Báo Đại đoàn kết (8/6) có bài “Thu thuế thương mại điện tử: Nhiều thách thức”, báo điện tử VTV (8/6) đưa tin “Facebook, Google, Microsoft đã nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế”, các báo cho biết: Trong báo cáo vừa được Bộ Tài chính gửi các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đã kê khai và nộp cho cơ quan thuế Việt Nam 5.111 tỷ đồng, trong số đó, Facebook, Google, Microsoft đã nộp hơn 4.500 tỷ đồng tiền thuế.

Nhận định về vấn đề thu thuế thương mại điện tử, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện tài chính) cho rằng, trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng đa dạng, doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh và có thu nhập từ Việt Nam rất lớn, do đó, cần có cách quản lý phù hợp để doanh nghiệp kê khai và nộp thuế đầy đủ ngân sách nhà nước, đặc biệt khi các doanh nghiệp này không có đại diện chính thức tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Được – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín cho rằng, ngành Thuế cần phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng bộ phận thu thuế chuyên ngành có chuyên môn cao về nghiệp vụ như CNTT để hỗ trợ truy vết, ngăn chặn các lỗ hổng về thu thuế. Ngoài ra, ngành thuế cũng cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế để trao đổi thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm thu thuế thương mại điện tử được hiệu quả, trong đó cần quan tâm đến vấn đề bắt buộc đăng ký thuế và khai thuế tại Việt Nam của nhà mạng xuyên biên giới không có cơ sở thường trú Việt Nam.

III. Vấn đề về chính sách thuế, phí

6. Báo Tuổi trẻ (8/6) có bài “Đề nghị giảm 8% thuế nhập khẩu xăng của Bộ Tài chính: Không nhiều ý nghĩa” cho biết: Nhằm thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu xăng và nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu mặt hàng này, Bộ Tài chính cho biết đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng từ 20% xuống còn 12%.

Tuy nhiên, ông Trịnh Quang Khanh – Tổng thư ký Hiệp hội xăng dầu VN – nhận định đề xuất trên của Bộ Tài chính không có ý nghĩa nhiều. Bởi lượng xăng nhập khẩu chỉ chiếm 7,2% tổng lượng xăng tiêu thụ trong nước. Như vậy, 92,8% lượng xăng tiêu thụ của cả nước là được sản xuất nội địa. Và vấn đề là xăng nhập khẩu về VN hiện chủ yếu từ các nước ASEAN, Hàn Quốc với mức thuế nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 8%, thấp hơn tới 4% so với mức thuế mà Bộ Tài chính đề xuất.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối ở phía Bắc cho hay không có doanh nghiệp nào lại đi nhập khẩu với mức thuế cao hơn tới 4% cả. Đó là chưa kể tới chi phí vận chuyển từ Nga, Mỹ… tốn kém hơn rất nhiều so với Singapore, Hàn Quốc.

Liên quan đến giá xăng, Bộ Tài chính thừa nhận việc giảm 8% thuế nhập khẩu xăng như đề xuất nêu trên không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước. Trước áp lực giảm giá xăng dầu trong nước tăng cao nhất từ trước đến nay, ông Trịnh Quang Khanh kiến nghị Bộ Tài chính sớm nghiên cứu và đề xuất mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng lên Quốc hội. Mức giảm cụ thể ra sao thì bộ cần cân nhắc tính toán.

7. Báo Thanh niên (8/6) có bài “Có nên áp thuế xuất khẩu phân bón?”, báo Đại đoàn kết (8/6) có bài “Có thể kéo giảm được giá phân bón?”, các báo thông tin: Để hạ nhiệt giá phân bón, cuối tháng 4, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ quy định thống nhất mức thuế xuất khẩu 5% với mặt hàng phân bón. Tuy nhiên, đề xuất này đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Mới đây Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu trình Chính phủ phương án mới phù hợp hơn.

Theo TS Ngô Trí Long, chuyên gia về giá cả, từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, hai bộ có trách nhiệm chính trong việc này là Bộ Tài chính và Bộ NN-PTNT mới có văn bản kiến nghị Chính phủ áp thuế suất 5% đối với phân bón xuất khẩu. “Lẽ ra chuyện này cần được đề xuất và thông qua sớm hơn để ổn định thị trường trong nước, giúp nông dân yên tâm sản xuất. Bây giờ nông dân vẫn phải đợi và tôi lo rằng khi được thông qua sẽ “lỡ nhịp” sản xuất của bà con nông dân”, ông Long nêu ý kiến.

Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn hóa chất VN, cho biết: Về cơ bản rất ủng hộ chủ trương đánh thuế phân bón để hỗ trợ nông dân và mang về nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, việc đánh thuế như thế nào lại phải bàn, vì hiện tại nguồn cung phân bón NPK trong nước đang dư thừa rất lớn, nếu không khéo sẽ làm các DN bị thiệt hại.

IV. Vấn đề về hải quan

8. Báo Pháp luật Việt Nam (8/6) có bài “Tổng cục Hải quan: Đẩy mạnh cải cách thể chế, thủ tục hành chính” cho biết: Theo thông tin báo chí về tình hình công tác tháng 5 năm 2022 của Tổng cục Hải quan, công tác cải cách thể chế, thủ tục hành chính được Tổng cục Hải quan đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực. Cũng trong tháng 5, từ 16/4/2022-15/5/2022, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 1.057 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 273,7 tỷ đồng; số thu ngân sách đạt gần 69,6 tỷ đồng, chuyển cơ quan khác khởi tố 9 vụ.

V. Vấn đề về giá

9. Báo Hà nội mới (8/6) có bài “Ứng phó với ''bão giá'' nguyên liệu” cho biết: Một trong những vấn đề được thảo luận tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5-2022 thu hút sự quan tâm của toàn xã hội là giá nguyên vật liệu “đầu vào”, nhất là giá xăng dầu tăng cao… tạo áp lực đối với nền kinh tế và đời sống người dân. 

Giá nguyên liệu đầu vào tăng “chóng mặt”, nhưng với nhiều mặt hàng, doanh nghiệp chưa thể nâng giá sản phẩm vì sức mua trên thị trường không cao. Do vậy, các nhà sản xuất như đang “ngồi trên đống lửa” vì lợi nhuận sụt giảm.

Để thích ứng và ứng phó với những bất ổn từ việc đứt gãy các chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào, cùng với việc tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát tình hình, nhận diện thẳng thắn, kịp thời những khó khăn, thách thức có giải pháp phù hợp, hiệu quả…

Trước mắt, một trong những vấn đề cần triển khai là nghiên cứu, giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển, lưu kho; tăng cường các giải pháp bình ổn giá, xử lý triệt để vấn nạn đầu cơ nâng giá nguyên liệu sản xuất… Cùng với đó là tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại để giảm chi phí, tăng năng suất.

VI. Vấn đề về ngân sách nhà nước

10. Thời báo ngân hàng (8/6) có tin “Thu ngân sách nhà nước đạt 806,4 nghìn tỷ đồng” thông tin: Phát biểu tại hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chương trình công tác tháng 5/2022, kế hoạch triển khai nhiệm vụ chương trình công tác tháng 6/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: kết quả thu ngân sách nhà nước 5 tháng qua đạt khá, cao hơn so với cùng kỳ, khá đồng đều, toàn diện. Cụ thể, thu ngân sách nhà nước 5 tháng đạt 806,4 nghìn tỷ đồng, bằng 57,1% dự toán, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2021.

VII. Vấn đề quản lý thị trường tài chính và dịch vụ tài chính

11. Thời báo Ngân hàng (8/6) có bài “Minh bạch, lành mạnh hóa thị trường” có bài: Thời gian qua thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp nảy sinh nhiều vấn đề như thao túng, làm giá, đưa thông tin xuyên tạc, thiếu kiểm chứng, không chính xác ảnh hưởng đến thị trường… Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ chặt chẽ để xây dựng và phát triển thị trường tài chính lành mạnh, bảo đảm an toàn, bền vững trong thời gian tới.

Bộ Tài chính đã có kế hoạch rà soát Luật chứng khoán, Luật doanh nghiệp để sửa đổi các quy định về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp; điều kiện về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; các biện pháp và chế tài xử phạt để tăng tính răn đe; và thẩm quyền của Ủy ban chứng khoán Nhà nước trong giám sát dòng tiền và quản lý, giám sát các hoạt động trên thị trường chứng khoán.

12. Báo Thanh niên (8/6) có bài “Dự án bất động sản tốt, chủ đầu tư uy tín vẫn cho vay bình thường” cho biết: Ngày 7/6, báo Thanh Niên phối hợp Viện Kinh tế xanh tại TP.HCM tổ chức tọa đàm “Khơi thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản”. Phát biểu tại tọa đàm, TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng VN cho rằng, vốn đầu tư dài hạn rất quan trọng đối với thị trường BĐS. Nguồn vốn ngân hàng chỉ là một trong những nguồn để đầu tư vào nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng. Do đó, cần có thị trường tài chính kết hợp giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ. Về thị trường vốn, cần khẩn trương hoàn chỉnh khung pháp lý, tạo điều kiện cho DN phát hành trái phiếu, chấn chỉnh thị trường chứng khoán, tạo điều kiện cho DN tiếp cận các quỹ đầu tư.

VIII. Vấn đề về quản lý công sản

13. Báo Công an nhân dân (8/6) có tin “Quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt thu hồi từ các dự án đầu tư” cho biết: Theo Công văn số 3539/VPCP-CN ngày 7/6/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, hướng dẫn việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt thu hồi từ các dự án đầu tư trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ và quy định pháp luật có liên quan.

Hữu Nghĩa

Theo Trang tin điện tử Bộ Tài chính

Follow

Văn bản mới

Văn bản mới
Nút: dongthap.gov.vn:-1