Xuất bản thông tin

null Điểm báo ngày 26/02/2024

Điểm báo ngày 26/02/2024

I. Vấn đề về kinh tế vĩ mô

1. Bnews (23/2) có bài “Phát triển kinh tế trọng cung đối với nền kinh tế nước ta hiện nay”, Đảng cộng sản (25/2) có bài “Tầm quan trọng của mô hình kinh tế trọng cung đối với nền kinh tế nước ta hiện nay” cho biết: Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, kinh tế trọng cung nhấn mạnh tầm quan trọng của phía cung trong phát triển kinh tế và tăng trưởng dựa vào cơ chế thị trường, coi đây là cơ chế phân bổ hiệu quả giữa các nguồn lực xã hội.

Mô hình kinh tế trọng cung áp dụng hiệu quả ở nhiều quốc gia phát triển. Đối với Việt Nam, cần triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy kinh tế nước ta phát triển nhanh và bền vững; trong đó, việc hoàn thiện chính sách pháp luật về tài chính đóng vai trò quan trọng.

Cụ thể, quản lý điều hành chính sách tài khóa hợp lý, hiệu quả cần hoàn thiện đồng bộ chính sách thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, thuế tài sản, …) gắn cơ cấu nguồn thu ngân sách với phương châm tăng tính chủ đạo ngân sách trung ương, tăng tính chủ động của ngân sách địa phương.

Đặc biệt chú trọng ưu đãi thuế đối với các dự án áp dụng công nghệ cao, dự án đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, DN áp dụng công nghệ cao phát triển…

Bên cạnh đó, xây dựng, quản lý thị trường tài chính minh bạch, đúng đắn, bền vững. Đồng thời, tập trung cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đồng thời phát triển doanh nghiệp tư nhân theo hướng hiệu quả, tăng năng lực cho nền kinh tế. Sửa đổi Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và các bộ luật có liên quan, tạo môi trường thu hút đầu tư thuận lợi và cạnh tranh, bình đẳng, minh bạch giữa các DN, không phân biệt đối xử…

“Khi chúng ta có 1 nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững hệ thống doanh nghiệp có năng lực tốt, sức cạnh tranh cao thì sản phẩm của chúng ta sẽ có đầy đủ điều kiện để tham gia cạnh tranh trên thị trường quốc tế, xuất nhập khẩu trở thành động lực phát triển kinh tế” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

II. Vấn đề về chính sách thuế, phí

2. Thanh niên (24/2) có bài “Người làm công ăn lương “ngóng” giảm trừ gia cảnh”, Lao Động (26/2) có bài “Sớm sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân” cho biết: Ngay đầu năm 2024, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đời sống của người dân.

Trước đó, tại Nghị quyết kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV vào tháng 7/2023, Quốc hội cũng yêu cầu nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) đối với thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Tại nhiều kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng thừa nhận mức GTGC dùng để tính thuế TNCN đang thấp nhưng sẽ chờ sửa luật Thuế TNCN. Theo kế hoạch đã được công bố, phải đến cuối năm 2025, Chính phủ mới trình Quốc hội sửa đổi luật Thuế TNCN. Như vậy sớm nhất nếu được thông qua thì đến năm 2026 mức GTGC mới có thay đổi.

TS Huỳnh Thanh Điền, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho rằng tiêu dùng gia tăng được xem là động lực chính để kích thích sản xuất tăng trưởng, DN phát triển thì các khoản thuế, phí khác sẽ được nộp nhiều hơn. Chính phủ nên nhìn tổng thể không phải một loại thuế TNCN mà nó sẽ tác động dây chuyền. Do đó cần đề xuất để Quốc hội sớm phê duyệt nâng mức GTGC ngay trong năm nay để hỗ trợ người dân và nền kinh tế mà không cần chờ đến khi sửa luật Thuế TNCN.

Đồng tình, luật sư Trần Xoa đề nghị khi sửa luật Thuế TNCN, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu xem xét có thể không đưa ra quy định "cứng" về mức GTGC như hiện tại mà nên theo công thức theo mức lương cơ sở hay thu nhập của người dân. Thậm chí, chúng ta cần xem đây là một chính sách để điều hành nên có thể thay đổi hằng năm. Vì vậy mức GTGC nên để Quốc hội công bố hằng năm dựa theo tình hình kinh tế trong năm vừa qua bao gồm tăng trưởng GDP, thu nhập người dân, mức lạm phát…Nếu khi kinh tế tăng trưởng cao hay cần tăng thu ngân sách để cho các hoạt động phát triển thì tăng thuế (hay giảm GTGC); khi cần để hỗ trợ người dân, thúc đẩy kinh tế phát triển thì giảm thuế (hay tăng GTGC)…

III. Vấn đề về quản lý thuế

3. Báo Thanh niên (26/2) có bài “Cấm xuất cảnh những “chiến thần chốt đơn” trốn thuế” thông tin: Những người bán hàng online, các "chiến thần chốt đơn" có doanh thu khủng nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế sẽ bị nêu tên công khai và cấm xuất cảnh. Đó là thông tin do ông Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, đưa ra trong cuộc họp cuối tuần qua. Cụ thể, cơ quan này sẽ tiếp tục siết quản lý thu thuế từ thương mại điện tử (TMĐT). Danh sách những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng đó, cơ quan này sẽ tiến hành cưỡng chế, trong đó có biện pháp cấm xuất cảnh với người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ.

Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang cho rằng, cơ quan thuế cần phối hợp với ngân hàng cung cấp dữ liệu thông tin giao dịch của khách hàng. Tất nhiên việc này không phải cầu toàn nắm được hết các giao dịch mua bán của người dân vì có thể có những chuyển khoản với mục đích khác. Tuy nhiên khi tập trung vào trọng điểm những đối tượng là có thể thực hiện thu thuế.

4. Báo Đại đoàn kết (26/2) có tin “Rà soát thông tin thuế trên các sàn giao dịch thương mại điện tử” cho biết: Để thực hiện tốt công tác quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh trên cả nước, Tổng cục Thuế đã có công văn đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung quy định của pháp luật về cung cấp thông tin TMĐT đến toàn bộ người nộp thuế, đặc biệt tới các tổ chức là chủ sở hữu sàn TMĐT; chú trọng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế là hộ cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dịch vụ số thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định pháp luật.

Để chống thất thu thuế, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế tiếp tục rà soát, phối hợp với Sở Công Thương để trao đổi thông tin về các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn cung cấp thông tin theo quy định.

5. Báo Sài Gòn giải phóng (26/2) đưa tin “Kiến nghị kiểm tra áp dụng hóa đơn điện tử tại cây xăng” cho biết: Cục Thuế TP. HCM vừa đề xuất UBND TP thành lập tổ kiểm tra liên ngành để tăng cường kiểm tra giám sát việc áp dụng hóa đơn điện tử lập theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP. Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng phải hoàn thành trong tháng 12/2023. Tuy nhiên, đến giữa tháng 1/2024, mới có gần 50% cửa hàng thực hiện. Nhiều doanh nghiệp kêu khó, chưa thể áp dụng ngay.

Liên quan việc này, Sở Công thương cho biết, trên cơ sở ghi nhận ý kiến DN, Sở sẽ phối hợp các đơn vị liên quan như Cục Thuế, Sở KH-CN, Cục Quản lý thị trường…rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng và triển khai việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Từ đó tham mưu các giải pháp thúc đẩy, giám sát các đơn vị thực hiện theo quy định.

6. Báo Đại đoàn kết (24/2) có tin “Hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế” cho biết: Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản về hỗ trợ quyết toán thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường phổ biến, hỗ trợ hướng dẫn người nộp thuế biết cách thức lập tài khoản giao dịch thuế điện tử, thực hiện kê khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trực tuyến, sử dụng các dịch vụ tra cứu thông tin khoán phải nộp và thực hiện nộp thuế qua ứng dụng etax Mobile.

7. Báo Pháp luật Việt Nam (26/2) đưa tin “Tổng cục Thuế ưu tiên 5 nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh” cho biết: Tổng cục Thuế vừa có Quyết định số 82/QĐ-TCT ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ. Mục tiêu của kế hoạch hành động nhằm tiếp tục, đẩy mạnh cải cách thể chế và môi trường kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tăng nhanh về số lượng DN mới thành lập; tăng số lượng DN có hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; giảm chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh; củng cố niềm tin và tạo thêm động lực cho DN vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và phát triển.

IV. Vấn đề về hải quan

8. Báo Đại đoàn kết (26/2) có bài “Thông thoáng thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu” cho biết: Theo TCHQ, để đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt, cơ quan hải quan đã bố trí lực lượng trực nghiệp vụ, kịp thời xử lý, giải quyết công việc, tình huống phát sinh, đảm bảo thực hiện nghiêm thời gian, chế độ làm việc. Nhờ đó, hoạt động XNK hàng hóa trên cả nước được đảm bảo kịp thời, nhanh chóng.

Cùng với đó, cơ quan hải quan cũng chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới….

9. Báo Tuổi trẻ (24/2) có tin “Sẽ thành lập đơn vị hải quan ngay tại ga Sóng Thần” cho biết: Theo Hải quan Bình Dương, việc xuất khẩu hàng hóa trong đó có nông sản bằng đường sắt từ ga Sóng Thần mở ra cánh cửa mới cho sản xuất không chỉ tại Bình Dương mà còn cả đối với khu vực phía Nam. Cơ quan hải quan đã phối hợp với chủ đầu tư thực hiện suôn sẻ các chuyên tàu xuất khẩu đầu tiên và sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục gặp gỡ, đối thoại giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp để họ hiểu, ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn xuất khẩu nhập khẩu hàng hóa từ ga Sóng Thần.

Về lâu dài, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn thiện mở rộng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục thành lập địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tập trung. Khi đó, theo quy định thì cơ quan hải quan địa phương sẽ báo cáo cấp trên thành lập đơn vị hải quan ngay tại Sóng Thần để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp.

V. Vấn đề về hành chính sự nghiệp

10. Báo Tiền phong (26/2) có bài “Quản lý tiền công đức trên cả nước: Sẽ minh bạch quản lý, thu chi” cho biết: Lần đầu tiên, các tỉnh, thành trên cả nước phải rà soát, báo cáo tiền công đức về Bộ Tài chính trước ngày 31/3. Thời hạn báo cáo sắp kết thúc, địa phương rốt ráo rà soát việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức. Việc báo cáo này được kỳ vọng sẽ giúp minh bạch nguồn tiền, tăng thêm niềm tin cho nhân dân.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, quy định kiểm kê tiền công đức đã có, đến nay, các địa phương vào cuộc kiểm kê, báo cáo sẽ giúp minh bạch nguồn tiền, tạo thêm niềm tin cho người dân. 

Trao đổi với Tiền phong, đại diện Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, ngày 31/3, các tỉnh, thành sẽ phải gửi báo cáo. Đầu tháng 4/2023, Bộ Tài chính sẽ công bố thông tin. Theo phân cấp tại các tỉnh, thành phố, di tích lịch sử cấp tỉnh do UBND tỉnh quản lý và kiểm tra. Di tích còn lại chủ yếu do UBND cấp huyện quản lý và kiểm tra. UBND huyện tổng hợp số liệu, gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình lãnh đạo UBND tỉnh ký, báo cáo Bộ Tài chính.

VI. Vấn đề về quản lý giá

11. Báo Hà Nội mới (24/2) có bài “Không chủ quan với lạm phát” thông tin: Năm 2024, áp lực về lạm phát được cho là không lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, không vì thế mà chủ quan trong việc kiểm soát giá cả và cần thận trọng khi năm nay sẽ thực hiện cải cách tiền lương, điều chỉnh giá các mặt hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý.

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh kiến nghị, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát giá cả, thị trường, tránh tình trạng “té nước theo mưa” sau khi việc tăng lương được thực hiện.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Tài chính cho biết, các bộ, ngành liên quan tiếp tục điều hành chính sách theo hướng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; theo dõi diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới, biến động giá cả thị trường trong nước để tham mưu kịch bản điều hành phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

VII. Vấn đề về DNNN

12. Báo Nhân dân (26/2) có bài “Giải phóng nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp nhà nước” thông tin: Phát huy vai trò dẫn dắt của DNNN, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2024 thực hiện các chỉ tiêu tài chính, nhất là đóng góp ngân sách nhà nước vào tăng trưởng phải cao hơn năm 2023.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn lực lớn đang nắm giữ, một trong những yêu cầu cấp thiết đang đặt ra là phải sửa đổi căn bản, toàn diện Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật số 69/2014/QH13) vì trong những năm qua, nhất là sau khi Ủy ban được thành lập vào năm 2018, một số quy định của Luật số 69/2014/QH13 không còn phù hợp với thực tiễn.

Thông tin từ Cục TCDN (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan soạn thảo dự kiến đề xuất sửa đổi căn bản các nội dung của Luật số 69 thông qua sáu nhóm chính sách. Cụ thể, về quản lý vốn nhà nước đầu tư tại DN, sẽ xác định quản lý vốn nhà nước đầu tư tại DN bảo đảm nguyên tắc “lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ”, bảo toàn, hiệu quả, công bằng, thị trường, linh hoạt và công khai, minh bạch. Về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp sẽ quy định rõ vốn nhà nước sau khi đã đầu tư vào doanh nghiệp để thực hiện nghĩa vụ góp vốn chủ sở hữu nhà nước được xác định là tài sản/vốn của pháp nhân doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Dân sự, bảo đảm nguyên tắc bình đẳng, tự chủ trong hoạt động của pháp nhân là doanh nghiệp.

VIII. Vấn đề về chứng khoán

13. Báo Thanh niên (26/2) có bài “Ai đã “tiếp tay” Trịnh Văn Quyết lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng?”; Nhân dân (25/2) , Công an nhân dân (24/2) có tin “Đề nghị truy tố 51 bị can vụ thao túng thị trường chứng khoán tại tập đoàn FLC”; Sài Gòn giải phóng (26/2) có tin “Đề nghị truy tố 4 cựu lãnh đạo HoSE”; Tuổi trẻ (26/2) có tin “Cựu lãnh đạo HoSE giúp Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt 3.600 tỷ”; VnExpress (25/2) có tin “Cách lãnh đạo HOSE giúp Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng”; Hà nội mới (24/2) có tin “51 bị can trong vụ án liên quan Tập đoàn FLC bị đề nghị truy tố”; Vietnamplus (24/2) có tin “Đề nghị truy tố 51 bị can trong vụ thao túng chứng khoán tại Tập đoàn FLC”; Giao thông (24/2) có tin “Nhiều cán bộ bị cáo buộc tiếp tay Trịnh Văn Quyết thao túng chứng khoán”; Dân Việt (25/2) có tin “Chủ tịch sàn HOSE giúp Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng vì “có quan hệ” từ trước””; Người lao động (26/2) có tin “Cựu lãnh đạo HoSE giúp Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng thế nào?” và nhiều báo khác cho biết: Bộ Công an xác định hàng loạt cán bộ quản lý nhà nước về chứng khoán đã giúp sức cho bị can Trịnh Văn Quyết trong việc lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của nhà đầu tư. Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 51 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, Công ty CP chứng khoán BOS, Công ty CP xây dựng Faros và một số đơn vị liên quan. Trong số này có bị can Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, và hàng loạt người thân.

Để sai phạm của bị can Trịnh Văn Quyết có thể diễn ra trong thời gian dài và mức độ nghiêm trọng, cơ quan điều tra xác định có sự giúp sức từ hàng loạt lãnh đạo, cán bộ quản lý nhà nước về chứng khoán.

Trong 51 bị can, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 4 người thuộc HoSE, cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm: Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch HĐQT; Lê Hải Trà, cựu Tổng giám đốc, cựu Ủy viên HĐQT, thành viên độc lập hội đồng niêm yết; Trầm Tuấn Vũ, cựu Phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch hội đồng niêm yết; Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc Phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên hội đồng niêm yết.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can Trần Đắc Sinh và Lê Hải Trà dẫn đến hậu quả Trịnh Văn Quyết được niêm yết 430 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống trên sàn chứng khoán để lừa đảo chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng của nhà đầu tư.

14. Hà Nội mới (26/2) có bài “Để thị trường chứng khoán phát triển bền vững” cho biết: Gần 2 tháng đầu năm 2024, đặc biệt là ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chỉ số VN-Index tăng đáng kể. Các chuyên gia dự báo, với nhiều yếu tố tích cực tiếp tục hỗ trợ thị trường, chỉ số VN-Index có thể vượt mức 1.400 điểm. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ thực hiện nhiều giải pháp để thị trường chứng khoán phát triển bền vững.

Để hỗ trợ thị trường, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính chỉ đạo UBCKNN, Sở GDCK Việt Nam cùng các đơn vị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như rà soát Luật Chứng khoán, nghị định, thông tư hướng dẫn để tiếp tục hoàn thiện thể chế; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với tầm nhìn dài hạn cho mục tiêu phát triển bền vững thị trường chứng khoán…

IX. Vấn đề về tài sản công

15. Báo Sài Gòn giải phóng (26/2) đưa tin “Vận dụng tinh thần Kết luận 14 khai thác nguồn lực tài sản công” cho biết: Tại Hội nghị chuyên đề "Thực trạng, kinh nghiệm và cách làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 11/11/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến 2 yêu cầu của Chỉ thị 24, đó là rà soát thống kê để nắm chắc nguồn lực và khai thác sử dụng hiệu quả nguồn tài sản công. Theo ông Phan Văn Mãi, tài sản công của TPHCM rất lớn, nếu được quản lý khai thác tốt sẽ là nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ kinh tế xã hội của TPHCM. Tuy nhiên, quá trình quản lý khai thác cũng còn tình trạng phức tạp, dẫn đến thất thoát tài sản, sai phạm của một số tổ chức, cá nhân. Bên cạnh kết quả thực hiện Chỉ thị 24 vẫn còn những tồn tại, hạn chế, còn việc chưa đạt yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng yêu cầu Sở Tài chính TPHCM tập trung cho công tác số hóa trong quản lý sử dụng tài sản công, vì việc số hóa hết sức quan trọng để xác định chính xác nguồn lực, từ đó quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Dương Ngọc Hải nhấn mạnh, Chỉ thị 24 được ban hành với ý nghĩa nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong quản lý đất công, nhà công trên địa bàn thành phố; từng bước chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, sai phạm và tiến tới nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước.

X. Vấn đề khác

16. Báo Thanh niên (26/2) có bài “Các hãng tàu ngoại chèn ép doanh nghiệp xuất khẩu Việt?” cho biết: Hiệp hội Chủ hàng VN và Hiệp hội Đại lý - môi giới - dịch vụ hàng hải VN (VISABA) mới đây có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành về tình trạng các hãng tàu tự ý thu hàng chục loại phí và phụ phí khác nhau đối với hàng hóa của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Hành động này vừa thiếu căn cứ, thiếu cơ sở, cũng như chưa tuân thủ theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Mức tăng hầu hết đều cao hơn rất nhiều so với phí bốc dỡ container mà hãng tàu trả lại cho các cảng biển Việt Nam, thậm chí tăng ngay cả trước khi quy định giá mới có hiệu lực.

Hữu Nghĩa

Theo Trang tin điện tử Bộ Tài chính

Follow

Văn bản mới

Văn bản mới

Thông báo

Thông báo

Thông báo đấu giá tài sản

01 thg 12 2023 - 14:12:00