Xuất bản thông tin

null Điểm báo ngày 25/01/2021

Điểm báo ngày 25/01/2021

I. Vấn đề nổi bật

Stt

Nội dung

Kiến nghị, đề xuất

1

Vấn đề về chứng khoán

Báo Đầu tư (25/1) có bài “Trái phiếu doanh nghiệp: Nới bên bán, siết bên mua” cho biết: Với Nghị định 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, những tưởng hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã được “cởi trói” nhưng thực tế có thể không như kỳ vọng. Theo quy định mới, chỉ có nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mới được mua trái phiếu doanh nghiệp, tức là phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán hoặc giá trị danh mục chứng khoán 2 tỷ đồng, hoặc thu nhập chịu thuế năm gần nhất tối thiểu 1 tỷ đồng. Do quy định chung nên theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp và công ty chứng khoán, rất khó để xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Chẳng hạn, hiện nay, nhà đầu tư cá nhân được phép mở tài khoản ở nhiều công ty chứng khoán, vậy họ có được cộng gộp giá trị các tài khoản hay chỉ được tính trên 1 tài khoản. Thời điểm xác nhận của công ty chứng khoán là thời điểm nào, vì tài khoản của khách hàng liên tục biến động, nếu xác nhận thời điểm từ cách đây 2 năm có được không, hay phải lấy từ thời điểm 1/1/2021. Nghị định cũng không quy định rõ nhà đầu tư phải lấy xác nhận mỗi năm một lần hay chỉ cần lấy một lần và được dùng mãi mãi. Liên quan đến thu nhập chịu thuế trên 1 tỷ đồng còn phức tạp hơn, đó là thu nhập tính cả tiền công, tiền lương hay chỉ là lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán, trái phiếu, hay giá trị đầu tư trái phiếu trên 1 tỷ đồng trở lên,…

Theo tác giả, cách hiểu mỗi nơi một khác như trên có thể dẫn đến việc các bên bán và mua trái phiếu vi phạm quy định về pháp luật chứng khoán.

Đề nghị Vụ Tài chính Ngân hàng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu vấn đề báo nêu, báo cáo Bộ và có phương án tuyên truyền phù hợp.

2.

Vấn đề về ngân sách nhà nước

Bản tin Thời sự 19h00 – VTV1 (24/1) phát sóng loạt 03 phóng sự về kết quả thực hiện Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị.

- Phóng sự “Cơ cấu ngân sách giúp phát triển bền vững” cho biết: Cách đây gần 5 năm, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07 về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị đưa ra những định hướng tài chính cho cả một thời gian dài để Quốc hội, Chính phủ và ngành tài chính có các giải pháp điều hành ngân sách 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Ban hành vào năm 2016, Nghị quyết 07 ra đời trong bối cảnh kinh tế VN đang chịu những ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Các gói kích cầu đầu tư, tiêu dùng có giá trị lớn được tung ra trước đó tuy giúp nền kinh tế không rơi vào vòng xoáy suy thoái, nhưng đã gây những tác dụng phụ rất lớn như, tăng trưởng phụ thuộc vào đầu tư công, lạm phát cao, ngân sách đầu tư dàn trải và phụ thuộc nhiều vào thuế nhập khẩu, đất đai, tài nguyên. Thế nhưng sau 5 năm, mọi việc đã khác nhờ các giải pháp quyết liệt trong Nghị quyết 07. DN phát triển, số thu ngân sách ít lệ thuộc thuế xuất nhập khẩu, đất đai đã giúp độ an toàn, bền vững về ngân sách của nhiều địa phương tăng lên.

Ông Võ Thành Hưng – Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết: “Số địa phương có quy mô thu từ 10 nghìn tỉ trở lên đã tăng từ 15 địa phương (năm 2016) lên 30 địa phương (năm 2020) và số địa phương có quy mô thu từ 5 nghìn tỉ trở xuống đã giảm từ 37 (năm 2016) xuống 16 địa phương (năm 2020)”.

Việc cơ cấu lại ngân sách 5 năm qua còn thể hiện ở việc đẩy mạnh sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trao thêm quyền để các đơn vị tạo thêm nguồn lực, qua đó tự cân đối được tài chính. Nhờ vậy, tỷ lệ chi thường xuyên đã giảm từ mức 68% xuống còn 63% vào cuối năm qua.

Việc thực hiện tốt các định hướng trong Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về cơ cấu lại ngân sách, quản lý nợ công thời gian qua đã mang lại những chuyển biến tích cực cho nền kinh tế. Lạm phát được đẩy lùi và đi vào kiểm soát, đầu tư tránh dàn trải, kỷ luật, kỷ cương tài chính được thắt chặt, qua đó giúp cho tài chính quốc gia và DN từng bước được củng cố, phát triển an toàn và bền vững.

- Phóng sự “Hoàn thành mục tiêu cơ cấu ngân sách và nợ công” cho biết: Nhờ thực hiện tốt các định hướng trong Nghị quyết 07, tất cả các mục tiêu mà Nghị quyết 07 đề ra cho giai đoạn 2016 - 2020 cho đến nay đều đã đạt và vượt mức quy định như: Tổng thu NSNN trong cả giai đoạn đạt 6,89 triệu tỷ đồng, gấp 1,65 lần giai đoạn trước; Cơ cấu thu ngân sách bền vững nhờ thu nội địa chiếm 85%; Bội chi ngân sách 3,6% GDP, thấp hơn mục tiêu đề ra; Nợ công trên GDP từ gần chạm trần 65% xuống 55,8% vào cuối nhiệm kỳ.

- Phóng sự “Quản lý nợ công giúp ổn định kinh tế vĩ mô” cho biết: Thực tế thời gian qua cho thấy, cơ cấu lại ngân sách cũng là một nội dung của cơ cấu lại nền kinh tế. Chính vì vậy, những kết quả khả quan trong cơ cấu ngân sách 5 năm qua đã tạo điều kiện để cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng chủ động và bền vững hơn.

Sự ổn định kinh tế vĩ mô có được từ tái cơ cấu ngân sách, như việc Nhà nước giảm vay bù đắp thiếu hụt ngân sách, qua đó giảm áp lực lạm phát, tăng đầu tư công... là cơ hội cho DN đầu tư mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm.

Khi ngân sách không phục thuộc nhiều vào thuế xuất nhập khẩu sẽ là điều kiện để VN đẩy nhanh cắt giảm thuế theo các hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội để xuất nhập khẩu tăng nhanh, qua đó kéo nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào những mặt hàng chúng ta có lợi thế cạnh tranh trên trường quốc tế. Điều hành tài chính nhờ vậy sẽ tích cực hơn, thay vì chỉ đảm bảo cân đối thu chi.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Tài chính là phục vụ cho phát triển, không phải chỉ giải quyết vấn đề cân đối nguồn lực, cân đối NSNN mà chúng ta phải tạo ra dư địa và nuôi dưỡng nguồn thu để có thể giúp DN, người dân có thêm tích lũy về mặt tài chính để tiếp tục tái đầu tư”.

Ông Trần Quang Chiểu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho biết: “Đầu nhiệm kỳ, vấn đề nợ công là vấn đề rất nóng trên nghị trường QH. Khi tiếp xúc cử tri thì cử tri cũng rất băn khoăn, trăn trở về nợ công của quốc gia. Nhưng có thể nói đến thời điểm này, nợ công của quốc gia đã ở mức an toàn”.

Tỷ lệ nợ công, nợ chính phủ so với GDP giảm mạnh không chỉ tạo dư địa cho chính sách tài khóa đối phó với các rủi ro dịch bệnh, thiên tai gây ra, mà còn đảm bảo cho chúng ta trong thực hiện nghĩa vụ trả nợ đầy đủ, đúng hạn các khoản vay trước đây. Chính điều này giúp cho định mức tín nhiệm quốc gia VN được giữ vững với triển vọng ổn định trong thời điểm cả thế giới khó khăn hiện nay, qua đó tạo cho Việt Nam có thế và lực khi hội nhập kinh tế quốc tế. 

II. Vấn đề về thuế

3. Báo Thanh niên (23/1) có bài “Lùi thời gian quyết đoán thuế thu nhập cá nhân” cho biết: Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, kỳ quyết toán thuế năm 2020 sẽ có thay đổi so với trước đó. Theo Luật Quản lý thuế sửa đổi, hạn quyết toán thuế TNCN do tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế chi trả thu nhập được ủy quyền là ngày 31/3. Còn đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế, thời hạn quyết toán được kéo dài thêm 1 tháng, đến 30/4.

Dự kiến có hơn 1 triệu người nộp thuế không phải nộp thuế khi áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới. Với những người có thu nhập cao hơn, phải nộp thuế trong khoảng bậc 2 trở đi thì số thuế TNCN phải nộp cũng sẽ giảm đáng kể do được nâng mức giảm trừ gia cảnh lên. Từ khi áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới, số thuế TNCN nộp vào NSNN giảm hơn so với cùng kỳ.

Bài báo cũng cho biết, cá nhân có số thuế đề nghị hoàn thì có thể nộp bất kỳ thời điểm nào mà không bị xử phạt vi phạm hành chính đối với việc chậm nộp. Thế nhưng, với mức giảm trừ gia cảnh thấp, mức trừ thu nhập vãng lai ở mức 2 triệu đồng khấu trừ thuế 10%... đã phát sinh nhiều hồ sơ xin hoàn thuế TNCN trong năm qua.

TS Nguyễn Ngọc Tú, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết TP.HCM có lượng hồ sơ hoàn thuế khá lớn. Cần xem lại vấn đề phát sinh những hồ sơ hoàn thuế từ đâu. Hiện nay, thu nhập vãng lai 2 triệu đồng đã phải đấu trừ thuế 10% nên đã phát sinh hồ sơ xin hoàn thuế tăng mạnh. Thực tế có nhiều người không muốn thực hiện quyết toán năm để lấy lại số thuế dư thừa do mất thời gian, không lấy đủ chứng từ... nên có thể số lạm thu cũng có từ đây. Do đó, cần nhanh chóng nâng mức thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng. Đây chỉ là trường hợp khắc phục chứ về lâu dài không nên đưa ra con số tuyệt đối, bởi lạm phát ngày càng tăng thì người nộp thuế sẽ thua thiệt.

Liên quan vấn đề xin hoàn thuế, ông Tú cho rằng cơ quan thuế hiện nay đã đầu tư về công nghệ nhiều nên cơ quan thuế hoàn toàn có đầy đủ các dữ liệu thông tin của người nộp thuế nên cần tiến đến tự động hoàn mà không làm mất thời gian của người nộp thuế.

4. Các báo: Đại đoàn kết (23/1), Tiền Phong (21/1) và một số báo khác có tin “Cenland của Shark Hưng bị phạt, truy thu 2,7 tỷ đồng tiền thuế” cho biết: Do khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, sử dụng hóa đơn không có giá trị sử dụng,... Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland) của Shark Hưng đã bị Cục Thuế TP. Hà Nội phạt, truy thu tổng 2,7 tỷ đồng tiền thuế.

Theo thông tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, qua thanh tra việc chấp hành pháp về thuế tại Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland), đơn vị này phát hiện công ty khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, tăng số thuế được miễn, giảm nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đẩy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ.

Bên cạnh đó, công ty còn có thêm một số sai phạm như kê khai sai trên tờ khai thuế, sử dụng hóa đơn không có giá trị sử dụng, xuất hóa đơn sai thời điểm. Do đó, Cenland bị xử phạt với tổng số tiền 369 triệu đồng, đồng thời bị truy thu gần 1,8 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2018, 2019. Bên cạnh đó, công ty còn phải nộp 605 triệu đồng tiền chậm nộp.

Tổng số tiền Cenland phải nộp về cho cơ quan thuế là 2,75 tỷ đồng. Cục Thuế TP Hà Nội cũng cho biết, hiện công ty đã nộp đủ số tiền phạt, tiền truy thu và chậm nộp cho cơ quan thuế.

5. Báo Thanh tra (22/1) có bài “Ngăn chặn hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế” cho biết: Năm 2020, mặc dù bối cảnh, tình hình đất nước và toàn cầu đặc biệt khó khăn, thu NSNN của ngành Thuế ước đạt trên 1.275 triệu tỷ đồng, vượt 1,7% so với dự toán (tương ứng mức vượt gần 21 nghìn tỷ đồng), vượt trên 172 nghìn tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 1.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Thuế cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu trong năm 2021 toàn ngành Thuế cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai tốt, ngay từ đầu năm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Thuế tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung thanh tra hoạt động chuyển giá, thương mại điện tử… Trong đó, tiến tới thanh tra, kiểm tra điện tử; đẩy mạnh công tác kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. Tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế, gần gũi, đồng hành cùng cơ quan thông tấn, báo chí, tạo chuyển biến rõ nét trong việc chống thất thu góp phần ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả; quản lý chặt chẽ việc xác định giá tính thuế; phát hiện và ngăn chặn các hành vi chuyển giá, trốn lậu thuế…

6. Báo Pháp luật Việt Nam (25/1) có bài “Cục Thuế tỉnh Bình Định: Hiệu quả từ việc thay đổi phương thức thanh tra, kiểm tra” cho biết: Không kiểm tra, thanh tra tại doanh nghiệp nhưng kết quả thu NSNN của Cục Thuế tỉnh Bình Định không những về đích trước 1 tháng mà số truy thu thuế cũng hơn 32%, giảm khấu trừ, giảm lỗ đều tăng và tránh cho doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính 20%. Năm 2021, Cục Thuế tỉnh Bình Định tiếp tục phát triển 3 trụ cột: nâng cao giá trị đạo đức của đội ngũ công chức, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ và công nghệ hoá tất cả các hoạt động quản lý thuế để hoàn thiện bộ máy ngành thuế thật sự minh bạch – chuyên nghiệp – liêm chính – hiệu quả. Ngành thuế chủ động đăng ký phấn đấu với UBND tỉnh hoàn thành vượt mức dự toán thu trừ tiền sử dụng đất 5%, trong đó, khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh là 2.415 tỷ đồng, vượt 5% dự toán.

III. Vấn đề về chứng khoán

7. Báo Đầu tư chứng khoán (25/1) có bài“Lo “sốt vó” với vi phạm công bố thông tin” cho biết: Những lỗi vi phạm công bố thông tin xảy ra rất phổ biến trên thị trường chứng khoán. Tại cuộc họp mới đây, lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết, năm 2020, Thanh tra chứng khoán đã ban hành 380 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, trong đó chiếm chủ yếu là vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin.

Từ đầu năm 2021, công ty đại chúng phải công bố thông tin theo hướng dẫn mới quy định tại TT 96/2020/TT-BTC. Nếu theo như quy định cũ (Thông tư 155), công ty đại chúng quy mô lớn mới phải báo cáo tình hình quản trị công ty thì Thông tư 96 yêu cầu tất cả các công ty đại chúng phải thực hiện nội dung này. Với quy định cũ, tình trạng vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin đã diễn ra phổ biến. Không biết rồi tới đây, khi nghĩa vụ công bố thông tin cao hơn, mức độ tuân thủ của các công ty sẽ ra sao. Để tránh tình trạng “nhờn luật”, doanh nghiệp cứ vi phạm rồi giải trình do “sơ suất, không nắm rõ quy định”, thiết nghĩa cơ quan quản lý, cụ thể là Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cần có các chế tài, biện pháp đủ tính răn đe với các DN vi phạm.

8. Báo Đầu tư chứng khoán (25/1) có bài“Nghi án phái sinh” cho biết: Phiên đáo hạn phái sinh luôn tiềm ẩn những bất ngờ, đi kèm với đó là rủi ro cho nhà đầu tư “tay mơ”. Trước câu hỏi của báo Đầu tư chứng khoán về nghi vấn có hiện tượng biến động bất thường trong những phiên đáo hạn chứng khoán phái sinh, lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết, cần phải xem xét diễn biến bất thường phát sinh từ nguyên nhân gì, có thể giải thích bằng các nguyên nhân khách quan trên thị trường hay không. Trong trường hợp bất thường xuất phát từ các giao dịch có dấu hiệu nghi vấn hành vi thao túng giá, HNX sẽ thực hiện phân tích và báo cáo UBCK để xử lý theo quy định.

Hiện nay, hoạt động giám sát giao dịch chứng khoán được thực hiện hàng ngày đối với toàn bộ chứng khoán trên thị trường theo hai cấp giám sát chính là Sở Giao dịch chứng khoán và UBCK, ngoài ra có cả sự tham gia giám sát của các công ty chứng khoán thành viên.

IV. Vấn đề về trái phiếu doanh nghiệp

9. Thời báo Ngân hàng (25/1) có bài “Rủi ro đòn bẩy nợ quá lớn hiện hữu” cho biết: Đòn bẩy nợ được giới chuyên gia nhìn nhận sẽ là rủi ro chủ đạo khiến các doanh nghiệp lớn gặp nhiều thách thức trong các kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trong năm nay.

Theo ông Vũ Đức Tiến, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội, để huy động vốn qua kênh trái phiếu, doanh nghiệp phải nâng cao uy tín của mình trước các trái chủ. Nhưng thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng trái phiếu doanh nghiệp, thậm chí biến trái phiếu doanh nghiệp là công cụ để tái cấu trúc nợ. Trong bối cảnh thị trường trầm lắng như năm 2020, doanh nghiệp bất động sản vẫn ồ ạt  huy động vốn qua phát hành trái phiếu là rất khó hiểu, không loại trừ khả năng phát hành trái phiếu để đảo nợ ngân hàng hoặc trả nợ cho trái phiếu cũ. Ngoài ra, thị trường trái phiếu hiện nay, có sự tham gia của những doanh nghiệp ba không thì nguy cơ trái phiếu rác sẽ rất lớn.

Năm 2019, Bộ Tài chính thống kê đã có 17 doanh nghiệp phát hành trái phiếu vượt 50-100 lần vốn chủ sở hữu. Năm 2020 vẫn có những trường hợp huy động vốn từ trái phiếu cao gấp 37 lần vốn điều lệ như trường hợp công ty TNHH TM Dịch vụ Xích lô đỏ thì thưục sự nguy cơ bong bóng nợ đang hiện hữu và đáng báo động.

10. Báo Đầu tư (25/1) có bài “Phát triển trái phiếu doanh nghiệp: Cần lộ trình, giải pháp rõ ràng, hợp lý” phỏng vấn TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng BIDV. Ông Lực khẳng định có nhiều rủi ro cho nhà đầu tư khi ôm trái phiếu doanh nghiệp song thị trường này mới ở giai đoạn đầu phát triển. Vì vậy, để kênh huy động vốn này phát triển an toàn, bền vững, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế tham gia, các cơ quan quản lý cần có thêm nhiều giải pháp, đặc biệt phải có lộ trình rõ ràng, thông thoáng, phát triển dịch vụ xếp hạng tín nhiệm.

Thời gian qua, để siết lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã tham vấn Chính phủ ban hành Nghị định 81/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 163/2018/NĐ-CP và Nghị định 153/2020/NĐ-CP về phát hành trái phiếu riêng lẻ. Theo ông Lực, Nghị định 153/2020/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có những điểm nới hơn, nhưng cũng có điểm chặt hơn so với các quy định trước đây. Theo quan điểm của ông Lực, Nghị định 153 giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh hơn thông qua việc hạn chế đối tượng tham gia thị trường phải là tổ chức có tình hình tài chính tốt, am hiểu về thị trường.

11. Báo Pháp luật Việt Nam (25/1) có bài “Năm 2020: Giá trị phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp thành công tăng 36%” đưa tin: Theo HNX, tháng 12/2020, có 35 doanh nghiệp đăng ký 98 đợt phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị đăng ký phát hành 75,35 nghìn tỷ đồng. Về kết quả phát hành, giá trị phát hành thành công đạt 43,47 nghìn tỷ đồng, chiếm 57,69% tổng giá trị đăng ký phát hành. Nhóm doanh nghiệp có quy mô phát hành lớn nhất trong tháng là các tổ chức tín dụng (chiếm 55,13%). Như vậy, năm 2020, đã có 2.408 đợt đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, trong đó có 2.228 đợt phát hành thành công, tăng 2,46 lần so với năm 2019. Tổng giá trị phát hành thành công đạt 403,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 69% tổng giá trị đăng ký, tăng 35,9% so với năm 2019.

V. Vấn đề về dự trữ nhà nước

12. Báo Tiền phong (25/1) có tin “Chấm điểm” doanh nghiệp đấu thầu cấp gạo dự trữ quốc gia” cho biết: Trước tình trạng doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho DTQG nhưng từ chối ký hợp đồng, sau đó xuất khẩu với giá cao hơn, Tổng cục DTNN đã xây dựng một kịch bản đánh giá uy tín các nhà thầu.

Cục DTNN tại nhiều khu vực vừa công bố danh sách một loạt nhà thầu vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu do từ chối hoàn thiện, ký kết hợp đồng cung cấp gạo DTQG trong năm 2020.

Để hạn chế tình trạng DN trúng thầu gạo DTQG nhưng lại từ chối ký hợp đồng để xuất khẩu với giá cao hơn, Tổng Cục phó Tổng cục DTNN Phạm Vũ Anh cho biết, đơn vị đã xây dựng một kịch bản đánh giá uy tín các nhà thầu. Theo đó, từ năm 2021, những nhà thầu vi phạm, từ chối thương thảo hợp đồng sau khi đã trúng thầu sẽ bị trừ điểm uy tín trong hồ sơ thầu, từ đó sẽ khó dự thầu hơn. Ngoài ra, Tổng cục DTNN cũng đã kiến nghị Bộ KH&ĐT rà soát, nghiên cứu để bổ sung nâng chế tài xử phạt, nâng mức đảm bảo dự thầu trong quá trình xây dựng, sửa đổi luật đấu thầu tới đây.

Lãnh đạo Tổng cục DTNN cho biết, từ 2021, Tổng cục DTNN sẽ chấm điểm uy tín các nhà thầu. Cụ thể, nhóm 1 là những nhà thầu thực hiện đầy đủ, đúng các quy định, được chấm điểm uy tín tối đa; Nhóm 2 là nhà thầu trúng thầu, khi thương thảo ký hợp đồng nhưng không ký, điểm uy tín sẽ thấp hơn; Nhóm 3 là nhà thầu trúng thầu, ký hợp đồng nhưng khi thực hiện hợp đồng lại không thực hiện đúng hoặc chất lượng giao hàng dự trữ không bảo đảm; Nhóm 4 là nhà thầu trúng thầu, ký hợp đồng nhưng bỏ hoặc thực hiện dở dang. Nhóm 3 và 4 sẽ bị chấm điểm uy tín thấp nhất và bị bêu tên lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

VI. Vấn đề về quản lý giá

13. Báo Tiền Phong (25/1) có bài “Lạm phát có thể bùng phát?” cho biết: Năm 2020, lạm phát được kiểm soát ở mức dưới 4% như mục tiêu Quốc hội đề ra. Tuy nhiên, năm 2021, lãi suất thấp và sự tăng giá trở lại của nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ lạm phát tăng trở lại.

Tiếp đà tăng từ những tháng cuối năm 2020, tháng 1/2021, giai đoạn cận kề Tết Nguyên đán Tân Sửu, thị trường tiêu dùng ghi nhận biến động giá ở một số nhóm hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đồ uống, may mặc…

Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính Nguyễn Bá Minh dự báo, năm 2021 giá nhiều loại nguyên, nhiên vật liệu trên thị trường thế giới sẽ tăng trở lại khi dịch Covid-19 dần được khống chế. Trong khi đó, tình hình thiên tai, dịch bệnh trong nước còn diễn biến phức tạp, sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất, cung cầu hàng hóa trên thị trường.

Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, biến động giá nhiên liệu và giá lương thực, thực phẩm (đặc biệt là giá thịt lợn) gần đây là những vấn đề cần quan tâm, có thể gây ra áp lực ngắn hạn với lạm phát.

Cùng quan điểm, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đánh giá, giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu trong nước đang có xu hướng tăng. Trong khi đây là mặt hàng thiết yếu, là đầu vào sản xuất của nhiều ngành nghề của nền kinh tế. Bên cạnh đó, giá thịt lợn tăng và tính thời vụ về hàng hóa, dịch vụ khi nhu cầu dịp cuối năm tăng cũng sẽ đẩy mặt bằng giá tăng.

“Năm 2021, một số yếu tố có thể đẩy áp lực lạm phát lên đáng kể. Tiêu biểu như khả năng phục hồi mạnh của kinh tế toàn cầu nói chung và của Việt Nam nói riêng. Khi kinh tế phục hồi thì nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ tăng, qua đó sẽ đẩy mặt bằng giá cả tăng theo”, ông Lực nói và cho biết thêm, các dự báo đều cho thấy, giá hàng hóa cơ bản, trong đó có dầu vẫn tiếp tục xu hướng tăng trở lại, dù mức tăng không lớn nhưng cũng tạo thêm sức ép. Trong khi đó ở trong nước, lộ trình tăng giá một số hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý cũng phải thực hiện. Những yếu tố trên cho thấy, áp lực lạm phát sẽ cao hơn đáng kể trong năm 2021.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, kinh tế năm 2021 vẫn rất khó đoán định. Do đó, công tác điều hành giá cần tiếp tục thận trọng, linh hoạt và chủ động. Chính sách tài khóa cần phối hợp chặt chẽ với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác, nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

14. Báo Đại đoàn kết (23/1) có bài “Không lo thiếu hàng, sốt giá” cho biết: Không lo thiếu hàng, sốt giá” cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay các doanh nghiệp, hệ thống phân phối đang tăng tốc hoàn thành kế hoạch hàng hóa Tết.

Theo thông tin từ doanh nghiệp cùng các sở ngành liên quan tại TP HCM, Tết năm nay hàng hóa dồi dào và ổn định về giá cả. Để kiểm soát tốt thị trường, tránh tình trạng tăng giá đột biến các mặt hàng, Sở Công thương TP HCM  sẽ cùng với Sở Tài chính, UBND các quận – huyện theo dõi tình hình giá cả. Trong đó, chú trọng công tác quản lý, kiểm tra giá đối với các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường. Tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp biến động giá, tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý thị trường thành phố trong công tác quản lý giá. Kiểm tra và xử lý kiên quyết vi phạm về giá niêm yết, bán đúng giá niêm yết tại những điểm bán lẻ, chợ, siêu thị, chợ đầu mối. 

VII. Vấn đề khác

15. Các báo: Người lao động (23/1) có tin“Xem xét kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không”; Nhân dân điện tử (23/1) có tin“Xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam”; qdnd.vn (24/1) có tin “Xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam” cho biết: Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 486/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam để phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam, trước mắt là tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây rối loạn hoạt động kinh tế, ảnh hưởng đời sống xã hội, làm tê liệt ngành hàng không. Tại Việt Nam, các hoạt động vận tải hàng không đã phải hy sinh quyền lợi chính đáng để phục vụ chủ trương giãn cách xã hội, khoanh vùng dập dịch, dừng vận chuyển hàng khách... Theo Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian tới bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách để giúp ngành hàng không phục hồi.

16. Báo Pháp luật Việt Nam (25/1) có tin “Bộ Tài chính: Quán triệt việc không tổ chức chúc Tết, biếu tặng quà Tết lãnh đạo” cho biết: Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 lành mạnh, vui tươi, an toàn, tiết kiệm theo Chỉ thị 44/CT-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ cũng quán triệt việc không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không sử dụng NSNN, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi,…

Hữu Nghĩa

Theo Trang tin điện tử Bộ Tài chính

Follow

Văn bản mới

Văn bản mới