Xuất bản thông tin

null Điểm báo ngày 16/3/2021

Trang chủ Điểm báo ngành

Điểm báo ngày 16/3/2021

I. Vấn đề về thuế, phí, lệ phí

1. Báo Đại đoàn kết (16/3) có bài “Sử dụng cơ sở dữ liệu thương mại để tính thuế” cho biết: Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn áp dụng xác định giá tính thuế (APA) trong quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Theo Bộ Tài chính, việc thực hiện cơ chế APA là cần thiết vì đây là xu thế chung mà các cơ quan thuế các nước đều áp dụng hiệu quả để quản lý nguồn thu từ các giao dịch xuyên biên giới, đồng thời, xét về nguyên tắc, cơ chế này sẽ mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế. Bài viết tập trung giới thiệu các nội dung chính của Dự thảo Thông tư: giao dịch được đề nghị áp dụng APA; thông tin, dữ liệu sử dụng trong giai quyết đề nghị áp dụng APA; …

2. Báo Lao động (16/3) có bài “Truy thu thuế 10.000 kênh youtube: Phải có nền tảng công nghệ và nhân lực chất lượng cao” cho biết: Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, giao dịch thương mại điện tử khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng thay đổi địa chỉ nên khó khăn trong việc nắm bắt giao dịch. Trên thực tế có nhiều người tự giác kê khai, nộp thuế nhưng vẫn có trường hợp trây ỳ, trốn thuế. Vì vậy, cùng với việc có nền tảng công nghệ tốt, ngành Thuế cần thực hiện biện pháp mạnh với trường hợp này.

Trong khi đó, nói với Lao động, chuyên gia về thuế Nguyễn Ngọc Tú (giảng viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ) cho hay, các cơ quan như Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phải có sự phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trao đổi với các kênh gốc ở nước ngoài. Ngoài ra theo vị chuyên gia này, phải có đội ngũ nhân lực có trình độ để ngăn chặn, tìm kiếm những hoạt động thương mại điện tử.

3. Báo Hà Nội mới (16/3), báo Công an nhân dân (16/3) cùng đưa tin “Nhà nước đầu tư cao tốc không nhằm kinh doanh thu lợi nhuận” cho biết: Chiều 15/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Dự thảo nghị quyết này được Bộ Tài chính xây dựng. Do có những ý kiến khác nhau của các bộ, ngành nên Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành tiếp thu, giải trình, hoàn thiện báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét cho ý kiến.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 5.000 km đường cao tốc, do đó cần đầu tư xây dựng thêm 3.000 km nữa. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải sớm báo cáo Chính phủ về chiến lược đầu tư này. Thủ tướng nêu rõ quan điểm, Nhà nước đầu tư đường cao tốc không nhằm mục đích kinh doanh thu lợi nhuận nên việc thu phí chỉ nhằm bảo đảm bù đắp các chi phí cần thiết như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng… Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính cần phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu, giải trình dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó lưu ý quy định thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với pháp luật hiện hành.

II. Vấn đề về xăng dầu

4. Báo Tuổi trẻ (16/3) có bài “Giá xăng dầu ngày càng đắt, lo vỡ quỹ bình ổn” cho biết: Nhìn lại 7 phiên điều chỉnh giá xăng dầu kể từ tháng 12-2020 đến nay, chỉ một phiên duy nhất giá xăng dầu không tăng vào ngày 10-2 do cận Tết Nguyên đán, Nhà nước chủ trương giữ giá nhưng đổi lại phải mạnh tay chi quỹ bình ổn. Do đó, các chuyên gia cho rằng “Cứ thế này quỹ bình ổn cạn kiệt, quỹ bình ổn khó có thể "chống đỡ" được”.

Trước diễn biến giá xăng dầu thế giới tăng liên tiếp trong thời gian gần đây, ông Trần Duy Đông - vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) - cho hay đang hoàn thiện sửa đổi nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, trong đó sẽ thay đổi cơ chế điều hành giá xăng dầu theo hướng rút ngắn thời gian điều hành từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra thay đổi trong vận hành quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở toàn bộ nguồn trích lập, chi sử dụng để tham gia điều tiết, hỗ trợ cho mục tiêu bình ổn giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo điều hành của Bộ Công thương. Trường hợp số dư quỹ không còn, doanh nghiệp đầu mối được vay vốn để bù đắp việc chi sử dụng quỹ bình ổn và được tính lãi suất tối đa bằng mức lãi suất thỏa thuận thấp nhất.

III. Vấn đề về quản lý công sản

5. Báo Người lao động (16/3) có tin “Di dời nhà máy Ba Son và các cảng trên sông Sài Gòn: Không để thất thoát tài sản nhà nước” cho biết: Chiều 15/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về việc di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy Đóng tàu Ba Son theo quyết định 46/2010/QĐ-TTg.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, việc triển khai di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy Đóng tàu Ba Son kéo dài, không dứt điểm, nhiều nội dung của Quyết định 46/20210/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ chưa được thực hiện, dẫn tới phát sinh các vướng mắc. Nay cơ chế chính sách đã có sự thay đổi, vì vậy cần có biện pháp quản lý phù hợp, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.

Sau khi nghe các ý kiến, Thường trực Chính phủ quyết định giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, TPHCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần khảo sát, lên phương án và phương án này cần được thẩm định chặt chẽ, đúng pháp luật để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo tinh thần là không được để thất thoát tài sản nhà nước, chống lợi ích nhóm, tiêu cực, tham nhũng và đặc biệt là không làm trái pháp luật; kiên quyết xử lý vi phạm nếu có.

Hữu Nghĩa

Theo Trang tin điện tử Bộ Tài chính

Follow

Văn bản mới

Văn bản mới